fbpx

วีธีเลือกขนาดโต๊ะทานอาหารให้เหมาะกับจำนวนสมาชิกในบ้านของคุณ

“พี่ Wisdom Home Expert คะ รบกวนช่วยแนะนำขนาดโต๊ะทานอาหารให้หน่อยค่ะ ที่บ้านอยู่กัน 6-8 คน เลือกโต๊ะขนาดเท่าไหร่ดีคะ ? ” เป็นอีกหนึ่งคำถามที่พี่ Wisdom Home Expert ได้รับอยู่บ่อยครั้ง เพราะถ้าหากเลือกขนาดผิดไปก็คงจะไม่ดี เลือกเล็กไปก็กลัวจะนั่งเบียดกัน เลือกใหญ่ไปก็เกะกะพื้นที่ วันนี้พี่ Wisdom Home Expert เลยจะมาสรุปและอธิบายขนาดโต๊ะทานอาหารให้ทุกคนเข้าใจและเลือกได้อย่างเหมาะสมกับจำนวนคนในบ้าน

แต่ก่อนอื่นเลย พี่ Wisdom Home Expert ต้องขอพูดถึงรูปทรงโต๊ะทานอาหารก่อน หลักๆที่นิยมกันจะมี 2 รูปทรง คือ โต๊ะทรงเหลี่ยม กับ โต๊ะทรงกลม ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสีย การใช้งาน และประวัติที่ต่างกัน ดังนี้

  • โต๊ะทรงเหลี่ยม

โต๊ะทรงเหลี่ยมเป็นโต๊ะอาหารที่ยอดนิยมมากในฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะบริเวณประเทศอิตาลี ฝรั่งเศส และเยอรมันตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 เพราะด้วยความที่โต๊ะเหลี่ยมมีลักษณะเป็นทรงผืนผ้า สามารถสร้างความยาวของโต๊ะได้อย่างไม่จำกัด ทำให้เหล่าผู้ล่าอาณานิคมเลือกใช้โต๊ะเหลี่ยมยาวในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองจำนวนมาก ๆ

ดังนั้นโต๊ะทรงเหลี่ยมจึงเหมาะกับบ้านที่มีสมาชิกหลายคนและห้องทานอาหารเป็นห้องแนวยาว 

  • โต๊ะกลม

โต๊ะกลมถูกค้นพบครั้งแรกในบันทึกตำนานอัศวินโต๊ะกลมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1270 อัศวินโต๊ะกลมเป็นคำใช้เรียกขานของสมาคมหรือแหล่งชุมนุมของเหล่าอัศวินผู้กล้าหาญ ที่คอยรับใช้พระราชาในยุคกลาง โดยในส่วนของตำนานแห่งบริเตน โต๊ะกลมคือโต๊ะประชุมที่สร้างขึ้นเพื่อสื่อถึงความเท่าเทียมกันของสมาชิกทุกคนบนโต๊ะ ไม่มีผู้อยู่หัวโต๊ะ ท้ายโต๊ะ ฝั่งซ้าย ฝั่งขวา

โต๊ะกลมจึงเป็นที่นิยมในโซนเอเซีย หลาย ๆ คนอาจคุ้นเคยกับคำว่า โต๊ะจีน ที่ทุกที่จะใช้โต๊ะกลม เพื่อให้ง่ายต่อการทานอาหารและพูดคุยเห็นหน้ากันทุกคน

 

เห็นไหมว่าประวัติของโต๊ะทานอาหารนั้นยาวนานและน่าสนใจมากๆ แต่พี่ Wisdom Home Expert ขอเบรคเรื่องราวไว้เพียงเท่านี้ก่อน หากหลายคนสนใจ สามารถพิมพ์คอมเม้นท์ไว้ที่ด้านล่างได้นะครับ เดี๋ยวพี่ Wisdom Home Expert กลับมาเล่าต่อให้ฟัง

พอทราบเรื่องราวเกี่ยวกับโต๊ะทานอาหารมาแล้ว เรากลับมาที่เรื่องขนาดโต๊ะกันดีกว่า จะเลือกอย่างไรดีให้เหมาะกับจำนวนสมาชิกในบ้าน พี่ Wisdom Home Expert ได้สรุปข้อมูลให้ทุกคนเข้าใจและเห็นภาพได้ง่ายได้ดังนี้

1. สมาชิกในบ้าน 2-4 คน

ขนาดโต๊ะที่เหมาะสม คือ 60 – 80 cm สำหรับทั้งโต๊ะกลมและเหลี่ยม

2. สมาชิกในบ้าน 4-6 คน

ไซส์นี้ต้องแยกเป็น 2 ประเภท คือ 1) โต๊ะเหลี่ยมขนาดที่เหมาะสม คือ 140×80 cm 2) โต๊ะกลมขนาดที่เหมาะสม คือ 120 cm 

3. สมาชิกในบ้าน 6-8 คน

โต๊ะเหลี่ยมขนาดที่เหมาะสม คือ 160×80 หรือ 180×90 cm ส่วนโต๊ะกลมขนาดที่เหมาะสม คือ 135 หรือ 150 cm 

4. สมาชิกในบ้าน 8+ คน

โต๊ะเหลี่ยมควรมีขนาดตั้งแต่ คือ 200×100 cm ขึ้นไป ส่วนโต๊ะกลมขนาดที่เหมาะสม คือ 180 cm ขึ้นไป

หลาย ๆ คนอาจจะนึกภาพไม่ออก พี่ Wisdom Home Expert ได้ทำภาพกราฟฟิกให้ทุกคนได้เห็นภาพและเข้าใจง่าย ๆ ตามด้านล่างนี้เลย

 

เพียงเท่านี้ เพื่อน ๆ ก็สามารถเลือกโต๊ะทานอาหารได้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกในบ้านของเพื่อน ๆ กันแล้ว หากมีข้อสงสัย ยังตัดสินใจไม่ถูกหรือต้องการสอบถามอย่างอื่นเพิ่มเติมสามารถติดต่อ พี่ Wisdom Home Expert ได้ทุกช่องทางเลยนะครับ 

 

แบบโต๊ะทานอาหารหินอ่อนสุดฮิต

Sale!
ลดราคา
Sale!
ลดราคา
Sale!
ลดราคา
Sale!
ลดราคา

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ